ลูกติดโทรศัพท์ก้าวร้าว พ่อแม่ควรรับมืออย่างไร

การสนทนาใน 'สินค้าทั่วไป ไม่มีหมวดหมู่' เริ่มโดย asider8629, 18 เมษายน 2024

< Previous Thread | Next Thread >
  1. asider8629

    asider8629 Guest

    0
    0
    0
    เด็กสมัยใหม่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น เรามักจะเห็นเด็กเล็กถือโทรศัพท์แทนของเล่นเป็นเรื่องปกติ เมื่อถามถึงเหตุผลจากผู้ปกครอง 90% จะตอบว่าไม่มีเวลาเลี้ยงลูกและเพื่อตัดปัญหาลูกกวน จึงให้ลูกอยู่กับมือถือหรือแท็บเล็ตตลอดเวลา แต่คุณทราบหรือไม่ว่า เด็กในวัยเรียนรู้ที่ติดหน้าจอ จะมีผลต่อการพัฒนาทั้งด้านร่างกายและจิตใจของลูกอย่างมาก หรืออาจทำให้ เด็กติดมือถือ จนมีนิสัยก้าวร้าว พ่อ แม่ ไม่ควรปล่อยให้ เด็กที่ติดโทรศัพท์ มากเกินไป มาช่วยกันแก้พฤติกรรม เด็กติดมือถือ กันค่ะ


    ลูกติดโทรศัพท์ก้าวร้าว วิธีการรับมือ

    อย่าปล่อยให้ลูกเป็น เด็กที่ติดโทรศัพท์ จนมีนิสัยก้าวร้าวเลยนะคะ หากสังเกตเห็นพฤติกรรมแปลก ๆ ของลูก พ่อ แม่ ควรหันมาใส่ใจกับลูกให้มากขึ้น

    1. หากิจกรรมทำยามว่างทำกับลูก
    มีกิจกรรมยามว่างมากมาย หรือ กิจกรรมในวันหยุดที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการและกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว เช่น ประดิษฐ์ของ D.I.Y ,ปลูกต้นไม้หรือหาเกมมาเล่นกับลูกดีกว่าให้ลูกเล่นเกมในมือถือ ในวันหยุดผู้ปกครองหยุดทำงาน แล้วพาครอบครัวไปเที่ยวให้ลูกได้เปิดโลกกว้าง เห็นสิ่ง

    ต่าง ๆ ข้างนอกที่เขาไม่เคยเห็น ให้เขาได้เรียนรู้จากโลกความเป็นจริง

    1. อย่าปล่อยให้ลูกเล่นมือถือคนเดียว
    เด็กติดเกมหรือเด็กที่ติดโทรศัพท์ จะห้ามให้ลูกไม่แตะโทรศัพท์เลยก็คงไม่ได้ เพราะสิ่งที่อยู่ในโทรศัพท์นั้นมีมากมายทั้งความสนุก ความบันเทิง เกมต่าง ๆ เป็นสิ่งล่อตาล่อใจ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผู้ปกครองสามารถป้องกันได้ คือ การให้คำแนะนำเมื่อลูกเล่นมือถือ คอยสอดส่องดูว่าลูกเล่นเกมอะไร ดูอะไรเหมาะสมสำหรับเด็กหรือไม่ การปล่อยให้เด็กเล่นโทรศัพท์คนเดียวเป็นความเสี่ยงต่อพฤติกรรม เพราะเด็กไม่สามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งไหนควรไม่ควร การที่ผู้ปกครองนั่งอยู่ด้วยเป็นการป้องกันการเลียนแบบที่อาจเกิดปัญหาขึ้นได้ในอนาคต

    1. กำหนดเวลาการเล่นมือถือของลูก
    พ่อ แม่ ต้องตั้งกฎกับลูกให้ชัดเจน ว่าในหนึ่งวันสามารถเล่นโทรศัพท์ได้กี่ชั่วโมง (ปกติแล้วไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมง) เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบไม่ควรอยู่กับหน้าจอนานเกินวันละ 1 ชั่วโมง เมื่อลูกเล่นครบตามกำหนดพ่อ แม่ ต้องใจแข็งยึดมือถือจากลูก และต้องอธิบายให้เข้าใจ เด็กอาจมีการงอแง หงุดหงิดบ้าง แต่ถ้าเราฝึกลูกจนเป็นนิสัยลูกจะมีระเบียบวินัยมากขึ้น หากปล่อยตามใจลูกอาจทำให้ลูกเป็น เด็กติดเกม เมื่อถึงตอนนั้นคงยากที่จะพูดให้ลูกเข้าใจได้

    1. พ่อแม่เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก
    เด็กเล็กมีพฤติกรรมเลียนแบบ เด็กเห็นผู้ใหญ่เล่นได้เขาก็เลยเล่นตาม ถึงแม้ว่าผู้ใหญ่จะใช้โทรศัพท์ทำงานถ้าหากอยากให้ลูกอยู่ห่างมือถือ เราต้องเป็นแบบอย่างให้กับลูกก่อนนั่นเอง เมื่อเราวางโทรศัพท์ลงก็จะมีเวลาไปอยู่กับลูกมากขึ้นด้วย

    1. เลือกประเภทเกมให้เหมาะสม
    สำหรับเด็กอายุที่มีอายุต่ำกว่า 3 ปี ไม่ควรให้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ มือถือหรือแท็บเล็ตทุกชนิด ถึงแม้จะเป็นเกมความรู้ก็ตาม เด็กอายุ 3-6 ปี ควรเล่นเกมส่งเสริมความรู้หรือดูรายการที่ให้ความรู้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ส่วนเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป ควรเลือกเกมที่มีความเหมาะสมไม่มีความรุนแรง อาจจะเกิดการเลียนแบบพฤติกรรมส่งผลให้เกิดนิสัยก้าวร้าวได้ เพราะฉะนั้นการเล่นมือถือของลูกน้อยควรอยู่ในสายตาพ่อ แม่ เสมอ

    สำหรับยุคสมัยใหม่คงยากสำหรับพ่อ แม่ ที่จะต้องเลี้ยงลูกให้อยู่ห่างจากเทคโนโลยีเมื่อยังไม่ถึงวัย แต่ถ้าหากพ่อ แม่ รู้วิธีการป้องกันและรับมือตั้งแต่เนิ่น ๆ คงไม่ยากที่จะทำให้ลูกน้อยมีความเข้าใจ และมีระเบียบวินัยในเรื่องนี้มากขึ้น
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้